Muốn bán được hàng, hãy làm thân với khách

Làm thân với khách là sao nhỉ? Các bạn đừng nghĩ vội để chuyện mờ ám nha! Làm thân với khách”  không phải là làm gái gú hay đi lăng nhăng ngoại tình đâu nha. Nếu bạn muốn biết nghĩa đúng của cụm từ này là gì thì hãy đọc tiếp bài viết này nha!!

1. “Làm thân với khách” là gì?

Từ “thân” ở đây nghĩa là thân thiết, thân thuộc, là gắn bó, chia sẻ và quan tâm. Làm thân với khách hàng tức là bạn sẽ chủ động tiếp cận, trò chuyện và làm quen với họ. Tìm hiểu các thông tin về sở thích, mối quan tâm của khách hàng như hai người bạn thân thiết vậy đó. Hãy làm sao để có thể khai thác họ một cách triệt để nhất.

Nếu bạn có được càng nhiều thông tin của khách hàng thì sẽ càng dễ tư vấn với khách hàng. Hãy cố gắng hỏi các câu hỏi thông minh. Bạn phải tìm cách khéo léo nào đó để đưa ra cho họ thấy các giá trị mà bạn có thể mang lại cho họ. Những điều đó sẽ khiến cho họ muốn nói chuyện và chia sẻ nhiều hơn với bạn. Và điều quan trọng hơn sau mỗi cuộc trò chuyện với khách hàng đó là khi bạn gọi điện hay nhắn tin lại thì khách hàng có sẵn sàng tiếp chuyện với bạn hay không?

Chủ động nói chuyện để làm thân với khách hàng
Chủ động nói chuyện để làm thân với khách hàng

Lưu ý:

Hãy nhớ, đừng chỉ chăm chăm hỏi họ mà không chia sẻ về bản thân mình cho họ biết nha. Nếu chỉ có một phía biết thông tin của phía đối diện thì vẫn chưa đạt tiêu chuẩn của từ “thân” đâu nha!

Cởi mở chia sẻ về câu chuyện của bản thân với khách hàng
Cởi mở chia sẻ về câu chuyện của bản thân với khách hàng

Khi có được các thông tin cơ bản nhất của khách hàng và cách họ thể hiện bản thân trên mạng xã hội, bạn hãy xác định tính cách và cá tính của họ. Việc nắm bắt được điều này sẽ rất tốt khi bạn giao tiếp với khách hàng. Vì sao vậy nhỉ? Nếu khách hàng là muốn được chia sẻ, thích thể hiện quan điểm và cá tính cá nhân thì hãy dành thời gian để lắng nghe tâm sự của họ. Sau đó bạn hãy bày tỏ đồng cảm và sự thấu hiểu với họ. Còn nếu khách hàng của bạn là người kiệm lời, thích ngắn gọn súc tích thì phải làm sao? Đừng nói quá nhiều và tràn lan với họ. Hãy nói chuyện một cách chính xác, xúc tích và đi vào chính vấn đề nha. Việc của bạn lúc này đó là phải đặt những câu hỏi thật thông minh với họ. Chỉ có cách đó bạn mới có thể khai thác được nhiều thông tin của họ mà thôi.

2. Mẹo “làm thân với khách hàng” một cách dễ dàng

Khi mà dịch bệnh vẫn đang hoành hành ở nước ta thì mọi công việc, hoạt động hầu như bị tạm ngưng lại. Mọi việc giờ đây đều đang hoạt động dựa trên công nghệ nhiều hơn, tương tác với nhau chủ yếu qua thế giới online. Vậy thì chúng ta sẽ làm thân với khách hàng bằng cách nào nhỉ?

GoGreen mách với bạn vài mẹo “làm thân với khách hàng” một cách dễ dàng

Mẹo 1: Tìm ra điểm chung

Tự nhiên gặp một người lạ và bắt chuyện với họ sẽ làm bạn băn khoăn suy nghĩ rằng: Nên hỏi gì bây giờ nhỉ? Nói chuyện gì với họ bây giờ? Họ có ngại không? Họ có thấy phiền không? Họ có trả lời mình hay không? Hãy lái bản thân mình sao cho đồng điệu với khách hàng bằng cách tìm ra điểm chung. Khi bạn tìm ra được điểm tương đồng với khách hàng của mình thì đó sẽ là một idea để bạn mở đầu cho cuộc nói chuyện đầu tiên với họ. 

Mẹo 2: Xuất hiện thật nhiều trước khách hàng

Nếu đã nắm bắt được khách hàng tiềm năng của mình là ai rồi thì hãy xuất hiện thật nhiều trước họ. Bằng cách, hãy like, hãy yêu thích, hãy bày tỏ cảm xúc với các bài viết của họ thật nhiều. Hãy đọc và comment bài viết của họ thật có tâm, hãy đồng cảm với họ trên mạng xã hội. Đó cũng là một cách khiến khách hàng của bạn cởi mở hơn khi nói chuyện với bạn đó.

Mẹo 3: Tìm hiểu thêm về khách hàng

Từ các bài viết, các bài chia sẻ, từ các comment hay mục giới thiệu trên trang cá nhân đều là những nguồn tài nguyên phong phú. Đó là nơi mà bạn có thể đào bới và khai thác, tự tìm hiểu thêm về khách hàng của mình. Họ ở đâu? Họ có gia đình chưa? Họ có con chưa? Tính cách của họ như thế nào?…

Tìm hiểu thêm về khách hàng
Tìm hiểu thêm về khách hàng

Trong binh pháp Tôn Tử có viết: “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Đúng vậy, khi nắm rõ các thông tin về điểm mạnh, điểm yếu khách hàng thì bạn sẽ tư vấn một khách thuận lợi hơn nhiều đó.

Mẹo 4: Tận dụng “bạn chung” làm chủ đề của cuộc nói chuyện

Nếu như bạn và khách hàng có một người bạn chung thì hãy làm cho họ thấy được rằng bạn và họ đang có một mối quan hệ. Bạn hãy xuất hiện nhiều hơn trong các bài viết và comment của người bạn chung đó. Khi ấy bạn họ sẽ bớt dè chừng hơn khi nói chuyện với bạn. 

Mẹo 5: Nắm bắt cơ hội nói chuyện với khách hàng qua tin nhắn

Nếu là bạn, tự nhiên có một người lạ nhắn tin và hỏi mọi thông tin về bạn thì bạn phản ứng ra sao? Thấy thật vô duyên và đương nhiên là không muốn trả lời đúng không? Vì vậy, hãy tận dụng phần Story của Facebook. Hãy follow khách hàng hàng ngày, bạn thấy họ đăng cái gì thì nhấn vào đó để nhắn tin. Hãy bày tỏ cảm nhận của bạn về chính cái tin tức đó. Nhưng hãy nhớ là nhắn có tâm, đừng chỉ nhắn theo một công thức hay những lời sáo rỗng nha!

Hi vọng với những mẹo nhỏ để “làm thân với khách” trên có thể giúp bạn hiểu hơn về khách hàng của mình. Và GoGreen cũng chúc bạn sớm thu hút được nhiều khách hàng về với cửa hàng của mình nha!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *